Tư vấn thương mại số giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Trong kỷ nguyên số hiện nay, thương mại số đóng vai trò quan trọng tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Tận dụng triệt để các công nghệ tiên tiến và các phương thức tiếp cận sáng tạo sẽ là đòn bẩy để thương hiệu của bạn nhanh chóng đến gần hơn với khách hàng. Để có hướng đi chuẩn xác nhất, bạn cần nắm vững những kiến thức cũng như cách thức vận hành doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ số. Vậy nên, trong bài viết này Sunmoon sẽ cung cấp những tư vấn hữu ích với từng kế hoạch, chiến lược cụ thể nhằm giúp bạn có thể áp dụng triển khai hiệu quả để đưa thương hiệu lên một tầm cao mới.
Nghiên cứu, phân tích thị trường.
Bước đầu tiên cần làm đó là nghiên cứu, phân tích các dữ liệu thị trường. Từ đó đưa ra được xu hướng, sở thích và hành vi của người tiêu dùng trên nền tảng số. Có thể thu thập dữ liệu từ các trang website, thiết bị di động, nền tảng mạng xã hội,… để phân tích được nhân khẩu học, hành vi mua sắm, các hoạt động trực tuyến khác của khách hàng đối với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Việc này nhằm hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của họ, từ đó đưa chiến lược bán hàng đáp ứng được mong muốn của người dùng. Dựa trên những cơ sở đó, sáng tạo ra những ý tưởng Marketing thu hút, ấn tượng nhằm kích thích tỷ lệ chuyển đổi.
Xây dựng kế hoạch marketing.
Từ những ý tưởng trên, tiến hành xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể, rõ ràng và mang tính khả thi cao. Mục tiêu Marketing cần cụ thể, có thể đo lường được và xác định được khách hàng mục tiêu mà chiến dịch hướng đến. Doanh nghiệp cần thực hiện thông điệp nhất quán, phù hợp với giá trị thương hiệu nhằm gây ấn tượng mạnh mẽ với đối tượng mục tiêu. Tiến hành triển khai các chương trình quảng cáo với những nội dung hấp dẫn, sáng tạo trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận người dùng. Ngoài ra có thể tổ chức các sự kiện như ra mắt sản phẩm mới, talkshow,… để giới thiệu, cung cấp những giá trị hữu ích cho khách hàng. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên đầu tư mạnh về các chương trình giảm giá, khuyến mãi để thúc đẩy lượng cầu trên thị trường.
Xác định ngân sách, thực hiện chiến dịch Marketing.
Việc xác lập kinh phí giúp doanh nghiệp đánh giá được sự thành công của chiến dịch, đồng thời quản lý ngân sách dễ dàng, hiệu quả hơn. Bạn cần biết cách phân bổ chi phí cho từng chiến dịch Marketing dựa trên hiệu quả của các kênh và mục tiêu cụ thể của chiến dịch. Một điều không thể bỏ qua đó là dự trù chi phí phát sinh để đảm bảo kế hoạch không bị gián đoạn.
Sau khi xác lập kinh phí, bộ phận nhân sự sẽ thực hiện các chiến dịch Marketing. Là một nhà lãnh đạo cần xác định được số lượng nhân sự cần thiết cho các vị trí: quản lý chiến dịch Marketing, lên nội dung, thiết kế hình ảnh, phân tích dữ liệu,… Đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều có những kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp với nhiệm vụ được phân công.
Theo dõi, đánh giá hiệu quả chiến dịch.
Để biết chiến dịch truyền thông, quảng bá có đạt được hiệu quả như đã đề ra không đòi hỏi doanh nghiệp phải theo dõi, đo lường và đưa ra đánh giá chi tiết. Đối với từng công cụ Marketing sẽ có những chỉ số khác nhau để đánh giá mức độ thành công. Từ đó điều chỉnh chiến lược để tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng.
Thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ khách hàng, đối tác.
Mối quan hệ vững chắc với khách hàng và đối tác chiến lược là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy hãy tương tác và chăm sóc họ liên tục thông qua Email Marketing, mạng xã hội,… Giải đáp mọi yêu cầu, thắc mắc của khách hàng và đối tác chiến lược để mang lại sự hài lòng và tin tưởng. Có thể đưa ra những chương trình khách hàng thân thiết để duy trì mối quan hệ lâu dài, gia tăng lòng trung thành.
Thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận diện thương hiệu.
Tiếp theo cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban trong doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao độ nhận diện thương hiệu tới khách hàng và đối tác. Từ bộ phận Marketing, Sales đến chăm sóc khách hàng, tất cả cần chung tay để nâng cao độ nhận diện và uy tín thương hiệu. Có rất nhiều cách để có thể làm tốt điều này, đó là:
- Kể câu chuyện thương hiệu.
- Logo và khẩu hiệu độc đáo, ấn tượng.
- Tạo ra giá trị vượt xa sản phẩm/ dịch vụ.
- Tạo nội dung có thể chia sẻ.
- Đóng góp cho cộng đồng.
- Chương trình độc quyền cho khách hàng thân thiết.
- Thực hiện các cuộc thi truyền thông xã hội.
Thực hiện các chương trình truyền thông nội bộ.
Doanh nghiệp cần quan tâm tới các chương trình truyền thông nội bộ để gắn kết các phòng ban và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Triển khai các buổi giao lưu, team building tạo cơ hội cho các nhân viên gặp gỡ và kết nối. Hoặc có thể tổ chức các buổi đào tạo nội bộ về kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn,… để tăng cường sự đoàn kết và tinh thần làm việc của toàn bộ nhân viên. Đây vừa tạo cơ hội để phát triển văn hóa tốt đẹp của công ty vừa tạo nền tảng để nhân sự phát triển bản thân mỗi ngày.
Thực hiện các công việc dưới sự điều hành của Ban Giám đốc.
Mỗi nhân viên cần thực hiện công việc theo đúng chức danh chuyên môn của mình dưới sự quản lý điều hành của Ban Giám đốc (và các cá nhân được bổ nhiệm hoặc ủy quyền phụ trách). Đồng thời, cần tuân thủ các quy định của công ty để đảm bảo không vi phạm pháp luật và chính sách của công ty. Liên tục cập nhật, báo cáo tiến độ cũng như hiệu suất công việc cho cấp quản lý để phản hồi, đánh giá.
Phối hợp cùng các bộ phận khác để tối đa hiệu quả công việc.
Các bộ phận, phòng ban cùng phối hợp nhịp nhàng, có tinh thần trách nhiệm cao để góp phần phát huy tối đa hiệu quả công việc chung của cả công ty. Mỗi các nhân cần đề cao sự hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ thông tin và tài nguyên cần thiết để cùng nhau hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Hoàn thành những công việc khác.
Ngoài những công việc, nhiệm vụ chính, nhân viên cần sẵn sàng thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của Người sử dụng lao động và theo quyết định của Ban Giám đốc (và các cá nhân được bổ nhiệm hoặc ủy quyền phụ trách). Sự linh hoạt và tinh thần sẵn sàng hoàn thành các công việc được giao là yếu tố giúp nhân sự ngày càng nâng cấp bản thân hơn. Điều này giúp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự của các phòng ban, bộ phận, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và thích ứng được với những thay đổi của thị trường.
Sunmoon mong rằng những tư vấn trên sẽ giúp các doanh nghiệp duy trì và định vị được thương hiệu trong thị trường thương mại số hiện nay. Hãy đưa ra quyết định đúng đắn về những kế hoạch chiến lược bán hàng, chiến lược Marketing để nâng cao nhận diện thương hiệu, xây dựng được mối quan hệ bền chặt với khách hàng và đối tác. Đồng thời, có những chương trình nội bộ để xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Chúc bạn tự tin và gặt hái được những thành tựu trong môi trường kinh doanh hiện đại.